- NightCafe – เว็บไซต์ AI วาดรูประบบเครดิต
- Stable Diffusion – เว็บไซต์ AI วาดรูปฟรี
- Midjourney – เว็บไซต์ AI วาดรูปยอดนิยม
- Dream by WOMBO – เว็บไซต์ AI วาดรูปเพื่อชาว NFT
- Craiyon – เว็บไซต์ AI วาดรูปที่ใช้งานง่ายที่สุด
- สรุป
เอกสารประกอบการสอน รายวิชา 2042105 #67
คอมพิวเตอร์พื้นฐานเพื่อการออกแบบงานนิเทศศิลป์ #สอบ
...................................................................................
บทที่ 1 บทนำ
แบบฝึกหัดท้ายบท
ภาคผนวก #1 #2 #3 #4 #5 #6 #7 #1 #2 #3 #4 #5 #6
...................................................................................
บทที่ 2 การออกแบบนิเทศศิลป์
แบบฝึกหัดท้ายบท
ภาคผนวก #1 #2 #3 #4 #5 #6 #7
...................................................................................
บทที่ 3 การจัดองค์ประกอบ
แบบฝึกหัดท้ายบท
ภาคผนวก #1 #2 #3 #1 #2 #3
...................................................................................
บทที่ 4 หลักการใช้สีในคอมพิวเตอร์
แบบฝึกหัดท้ายบท
ภาคผนวก #1 #2 #3 #4 #5 #1 #2 #3 #4 #5 #6 #7 #8 #9
...................................................................................
บทที่ 5 โปรแกรมสำหรับงานออกแบบกราฟิก
แบบฝึกหัดท้ายบท
ภาคผนวก #1 #2 #3 #4 #5 #6 #7 #8 #9 #10
...................................................................................
บทที่ 6 คอมพิวเตอร์กราฟิกกับการประยุกต์ใช้งาน
แบบฝึกหัดท้ายบท
ภาคผนวก #1 #2 #3 #4 #5
...................................................................................
บรรณานุกรม #1
...................................................................................
วารสารดีไซน์เอคโค คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วารสารการพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต มหาวิทยาลัยเชีนงใหม่
https://sc.sci.tsu.ac.th/sciconnect/
https://www.facebook.com/Thai-Publication-382063761819021/
http://ird.skru.ac.th/2558/newstype.php?id=1
https://student.arsomsilp.ac.th/publications/
https://www.conferenceinthai.com/
https://www.facebook.com/profile.php?id=100064840354939
https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jcosci/announcement
ในโลกธุรกิจยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันทางด้านการค้าสูง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความเข้มแข็งด้านการจัดการตลาด หรือการพัฒนารูปแบบคงจึงยังไม่เพียงพอ การพัฒนาบรรจุภัณฑ์จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสงเสริม เพื่อการยกระดับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนขนาดกลางและขนาดเล็ก ให้มีความเข้มแข็งในการทำธุรกิจและขยายตลาด เบื้องต้นควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย ความเป็นมาตลอดจนความสำคัญของบรรจุภัณฑ์ เป็นแนวคิดในการเรียนรู้อดีต ศึกษาปัจจุบัน เพื่อก้าวไปในอนาคต ความเข้าใจเรื่องราวของบรรจุภัณฑ์ในบทนี้จะช่วยให้การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้เหมาะสม เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเป็นทางเลือกของผู้ประกอบการ เล็งเห็นความ สำคัญในการเลือกพัฒนาบรรจุภัณฑ์กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง ได้อย่างโดดเด่นน่าสนใจ
มีผู้เชี่ยวชาญได้ นิยามความหมายของการออกแบบ (Design) ไว้ ดังนี้
กูด (Good 1973:165) กล่าวว่า การออกแบบ เป็นการวางแผนหรือกำหนดรูปแบบรวมทั้งการตกแต่งในโครงสร้างรูปทรงของงานศิลปะ ทัศนศิลป์ดนตรี ตลอดจนวรรณกรรม
โกฟ (Gove 1956:611) เป็นการจัดแต่งองค์ประกอบมูลฐานในการสร้างงานศิลปกรรม เครื่องจักร หรือประดิษฐ์กรรม
ศิริพงศ์ พยอมแย้ม(2537:22) กล่าวว่า การออกแบบ หมายถึง กระบวนการทางความคิดในอันที่จะวางแผนรวบรวมองค์ประกอบทั้งหลายเข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบเพื่อสร้างสรรค์ หรือปรับปรุงประดิษฐกรรมต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านประโยชน์ใช้สอยและด้านความงาม
วิรุณ ตั้งเจริญ (2539:20) กล่าวว่า การออกแบบ หมายถึง การวางแผนสร้างสรรค์รูปแบบโดยการวางแผนจัดส่วนประกอบของการออกแบบให้สัมพันธ์กับประโยชน์ใช้สอย วัสดุ และการผลิต
มาโนช กงกะนันทน์ (2538:27) กล่าวว่า การออกแบบ หมายถึง กระบวนการสร้างสรรค์หนึ่งของมนุษย์ โดยมีทัศนธาตุและลักษณะธาตุเป็นองค์ประกอบ
สถาพร ดีบุญมี ณ ชุมแพ (2540:1) กล่าวว่า การออกแบบ หมายถึง เป็นการสร้างสรรค์ที่มีผลปรากฏเป็นรูปธรรม คือ มีรูปร่างหรือรูปทรงซึ่งต้องใช้พื้นที่ในการดำรงรูปร่างหรือรูปทรงนั้นๆ
พจนานุกรมฉบับเฉลิมพระเกียรติ (2530 : 596) การออกแบบ คือ การทำเป็นต้นแบบทำเป็นแผนผัง
นิยามของคำว่าบรรจุภัณฑ์ (Packaging) มีนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญ ได้กล่าวไว้ ดังนี้
กองส่งเสริมอุตสาหกรรม(2517:19) กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ หมายถึง ภาชนะที่ใช้ในการขนส่งผลิตภัณฑ์ไปยังแหล่งใช้ประโยชน์ โดยความประหยัดและปลอดภัย
นิไกโด เคล็คเจอร์(Nikaido Clecture) กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์เป็นเทคนิคที่ส่งเสริมการขายกับการประสานประโยชน์ระหว่างวัตถุกับภาชนะบรรจุ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อการคุ้มครองในระหว่างการขนส่งและการเก็บรักษาในคลัง
ในพจนานุกรมใหม่ของ เว็บสเตอร์ส (Webster's new collegiate Dictionary:1956) กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ คือ กล่องหรือหีบห่อที่ทำขึ้นเพื่อเก็บรักษาหรือเพื่อการขนส่ง
สุดาดวง เรืองรุจิระ(2529:128) กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ หมายถึง กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น ตลอดขบวนการทางการตลาดที่เกี่ยวเนื่องกับการออกแบบ สร้างสรรค์ภาชนะบรรจุหรือหีบห่อให้กับผลิตภัณฑ์
ประชิด ทิณบุตร(2531:20)กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ หมายถึง หน่วยรูปแบบของวัตถุภายนอกของผลิตภัณฑ์ ที่ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครอง หรือห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ภายในไม่ให้เกิดความเสียหาย สะดวกในการขนส่ง และเอื้อประโยชน์ในทางการค้าและต่อการบริโภค
บริสตันและนีลล์(Briston And Neill,1972:1) ได้ให้ความหมายของบรรจุภัณฑ์ไว้ 2 ประการกว้างๆ คือ
1) การบรรจุภัณฑ์ คือ ศิลปะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการตระเตรียมสินค้าเพื่อการขนส่งและการขาย
2) การบรรจุภัณฑ์ คือวิธีการส่งมอบผลิตภัณฑ์ไปยังผู้บริโภคให้อยู่ในสภาพเรียบร้อยสมบูรณ์และมีราคาที่เหมาะสม
ดารณี พานทอง(2524:29) กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ คือ สิ่งห่อหุ้มหรือบรรจุผลิตภัณฑ์รวมทั้งภาชนะที่ใช้ในการขนส่งผลิตภัณฑ์จากแหล่งผู้ผลิตไปยังแหล่งบริโภคหรือแหล่งใช้ประโยชน์ เพื่อวัตถุประสงค์เบื้องต้นในการป้องกันและรักษาผลิตภัณฑ์ให้คงสภาพ ตลอดจนคุณภาพใกล้เคียงกัน เมื่อแรกผลิตให้มากที่สุดนอกจากนี้อาจกล่าวได้ว่า หีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในกระบวนการผลิตและหีบห่อ อาจสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านการตลาด วัตถุประสงค์ทางด้านการเก็บรักษา เป็นต้น
จรูญ โกสีย์ไกรนิรมล (2528:109) กล่าวว่า บรรจุภัณฑ์ คือการนำเอาวัสดุ เช่น กระดาษ พลาสติก แก้ว โลหะ ไม้ ประกอบเป็นภาชนะห่อหุ้มสินค้า เพื่อประโยชน์ในการใช้สอยที่มีความแข็งแรง สวยงามได้สัดส่วนที่ถูกต้องสร้างภาพพจน์ที่ดี มีภาษาในการติดต่อสื่อสาร และทำให้เกิดความพึงพอใจ จากผู้ซื้อสินค้า
นอกจากนี้ยังมีผู้นิยามความหมายของบรรจุภัณฑ์ในอีกหลายความหมาย ได้แก่
การบรรจุภัณฑ์ หมายถึง การออกแบบสร้างสรรค์ภาชนะบรรจุ หรือหีบห่อให้กับผลิตภัณฑ์
การบรรจุภัณฑ์ หมายถึง การนำวัสดุ (เช่น กระดาษ แก้ว โลหะ) มาประกอบเป็นภาชนะห่อหุ้มสินค้า เพื่อประโยชน์ด้านความแข็งแรง สวยงาม สร้างความพึงพอใจจากผู้ซื้อสินค้านั้น
บรรจุภัณฑ์ หมายถึง สิ่งห่อหุ้ม หรือบรรจุผลิตภัณฑ์ รวมถึงภาชนะที่ใช้เพื่อการขนส่งผลิตภัณฑ์ จากแหล่งผลิต ไปยังแหล่งผู้บริโภค เพื่อประโยชน์ในการป้องกัน รักษาผลิตภัณฑ์ไม่ให้ชำรุดเสียหาย
ผลงานวิชาการ บทความวิจัย/ส่งขอทุวิจัย apinan.panphet@research.or.th
TCI 2 #1
2567 - 2024
..................................................................................................
2565 2022
TCI 2 #1
.................................................................................................................................................
2565 2022 / ภาพกิจกรรม
.................................................................................................................................................
ตีพิมพ์บทความวิจัย
2563 2020 / Poster / ภาพกิจกรรม
.................................................................................................................................................
2562 2019 / Poster / ภาพกิจกรรม
(23 สิงหาคม 2562)
.................................................................................................................................................
2559
.................................................................................................................................................
2558
ผลงานได้รับรางวัล - จัดแสดงผลงาน
2564 -2021
+ http://www.lmcda.org.cn/News.aspx + https://www.lmcda.org.cn/
+ http://human.uru.ac.th + https://dawtainewonline.blogspot.com
+ https://thainews.prd.go.th + http://www.china.org.cn
+ https://www.artdesign.org + https://exhibit.artron.net
+ http://www.shejijingsai.com + http://www.art.ynu.edu.cn
+ https://m.thepaper.cn + http://www.cchpf.cn
+ http://www.lmcchina.org + http://www.lmcchina.org
+ http://www.news.ynu.edu.cn +https://www.cnyisai.com
+ https://www.zyadp.com + https://weibo.com
+ https://mp.pdnews.cn + https://mp.weixin.qq.com
+ https://news.sina.com.cn + https://www.mwfoundation.cn/lmcda/
/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
+ https://www.shejijingsai.com + http://www.ideaxia.com #1 #2 #3 #4
+ https://www.shejijingsai.com + https://www.artwun.com #1 #2
+ http://www.visionunion.com + https://www.cafa.edu.cn
///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
+ รับรางวัลประกวดต้นแบบของที่ระลึก ศิลปะการแสดงกระตั้วแทงเสือ / ประกาศผล
......................................................................................................................................
2565
ได้รับรางวัลที่ 3 ผลงาน 1 ใน 10 ผลงานจากการประกวดออกแบบโปสเตอร์นานาชาติล้านช้าง-แม่โขง
2564 : กรีนล้านช้าง-แม่โขง รับเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล จัดประกวดโดยความ ร่วมมือของนิตยสารไชน่ารีพอร์ต
สถาบันวิจิตรศิลป์กลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มหาวิทยาลัย ยูนนาน , มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
เครือข่ายนิตยสารแม่น้ำโขงและหน่วยงานอื่นๆ และผลงานยังร่วมจัดแสดงนิทรรศการ
ในการประชุมในงานเทศกาลต่างๆ ณ มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน
จากผลงานทั้งหมด 2,000 กว่าชิ้น
......................................................................................................................................
2564
ได้รับรางวัลชนะเลิศผลงาน 1 ใน 5 ผลงานจากกิจกรรมประกวดต้นแบบของที่ระลึก
ศิลปะการแสดงกระตั้วแทงเสือ ภายใต้กิจกรรมแฮกกาธอน (U2T Hackathon 2021)
โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564
รับเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล
......................................................................................................................................
2563
ได้รับรางวัลชมเชย รับเกียรติบัตร พร้อมของที่ระลึก ฐานบุคลากรทางการศึกษาศิลปะ
โครงการสืบ ศาสตร์ สานศิลป์ ศิลปินแห่งชาติ (ศิลปินแห่งชาติสัญจร)
เมื่อวันที่ 23 – 24 ธันวาคม 2563 ณ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก
......................................................................................................................................
2560
ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 รับเกียรติบัตร พร้อมเงินรางวัล โครงการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560
......................................................................................................................................
2557